Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu như thế nào

Nhật Bản hiện đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế và giáo dục tốt nhất thế giới. Những năm trở lại đây thu hút hàng trăm nghìn người Việt Nam sang học tập và lao động. Chính vì thế nhiều người có nhu cầu muốn tìm hiễu về địa lý, tự nhiên, khí hậu Nhật Bản nhiều hơn. Đặc biệt nhiều người muốn biết Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu nào? Bởi nhiều người lo lắng nhất là sự khác biệt khí hậu có thể khiến họ gặp khó khăn trong học tập và làm việc.

Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu
Nhật Bản có sự phân chia khí hâu theo từng khu vực địa lý khác nhau

Vị trí địa lý

Nhật Bản là một quốc gia Đông Bắc Á, nằm ở khu vực phía tây Thái Bình Dương. Nhật Bản được tạo thành bởi 4 quần đảo lớn là Kuril, Nhật Nản, Ryukyu, Izu-Ogasawara. Nhật Bản có vùng biên giới là các đường biển tiếp giáp với Nga, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Philipin và quần đảo Mariana.

Xét theo kinh độ và vĩ độ, các điểm cực của Nhật Bản như sau:

  • Điểm cực Đông: 24 độ 16 phút 59 giây Bắc, 153 độ 59 phút 11 giây Đông.
  • Điểm cực Tây: 24 độ 26 phút 58 giây Bắc, 122 độ 56 phút 01 giây Đông.
  • Điểm cực Bắc: 45 độ 33 phút 21 giây Bắc, 148 độ 45 phút 14 giây Đông.
  • Điểm cực Nam: 20 độ 25 phút 31 giây Bắc, 136 độ 04 phút 11 giây Đông.

Điều kiện tự nhiên Nhật Bản

Vị trí đại lý của Nhật Bản là khu vực tiếp xúc của các lục địa chính vì thế nơi đây thường xuyên xảy ra động đất, sống thần.

Nhật Bản bao gồm 4 quần đảo lớn và hơn 3000 hòn đảo tạo thành những ngon núi cao nổi lên từ một dãy núi nằm sâu dưới đáy biển Thái Bình Dương. Diện tích của Nhật Bản là 377.892km2. Trong đó hòn đảo Honshu là hòn đảo lớn nhất chiếm 61% diện tích. Đảo lớn thứ hai là Hokkaido, thứ ba là Kyushu, thứ tư là Shikoku và thứ năm là Okinawa. Khoảng 80% diện tích Nhật Bản là vùng núi trong khi các vùng bình nguyên thường nhỏ và hẹp. Diện tích đất nông nghiệp khá ít chỉ chiểm 13,6%, diện tích rừng bao phủ tới 66,5%.

Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu nào?

Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu
Mùa đông Nhật Bản thường kéo dài hơn và mùa hè ngắn hơn Việt Nam

Nhật Bản nằm trải dài trên 25 vĩ tuyến, chính vì thế khí hậu Nhật Bản cũng có sự phân vùng khá rõ rệt. Tại khu vực đảo Hokkaido phía bắc có khí hậu á ôn đới, mùa hè chỉ kéo dài hau tháng, mùa đông khá lạnh, tuyết rơi nhiều. Đảo Ryukyu có khí hậu bán nhiệt đới nên mùa hè kéo dài 3 tháng từ tháng 12 đến tháng 2. Các đợt gió lạnh và khô của miền Sibieria thổi về gặp không khí nóng ẩm của Thái Bình Dương tạo nên những trận tuyết lớn ở khu vực phía tây. Miền Đông Nhật Bản ít có tuyết rơi hơn nhưng vào mùa đông thời tiết cũng rất lạnh.

Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu 4 mùa gần giống Việt Nam ở các đảo Kyushu và đảo Nansei. Mùa đông ở đây ít lạnh hơn, mùa xuân ấm áp có hoa anh đào nở rộ từ tháng 3 đến tháng 5. Mùa hè kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, trong khoảng thời gian này thời tiết nóng và ẩm do hơi nóng thổi từ biển Thái bình Dương vào. Thời điểm nắng nóng nhất vào tháng 8.

Hàng năm Nhật Bản thường chịu khoảng từ 3 đến 4 cơn bão lớn vào tháng 8 và tháng 9. Mùa thu Nhật Bản khá mát mẻ, dễ chịu các cây xanh thường úa ngả màu để rụng lá vào mùa đông.

Dân cư Nhật Bản

Phân bố dân cư Nhật Bản không đồng đều, mật độ tập trung đông chủ yếu sống ở đồng bằng ven biển duyên hải Thái Bình Dương. Đến năm 2017 dân số Nhật Bàn là 126,8 triệu người, chiếm 1,68% dân số thế giới. Mật độ dân số 348 người/km2, 91,6% dân số sống ở thành thị.

Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu
Nhật Bản phần lớn dân số sống ở thành thị và phân bố chủ yếu ở ven biển

Đời sống dân cư chủ yếu xếp vào bậc trung lưu với thu nhập tốt, công việc ổn định, lương cao.

Động đất và núi lửa

Chắc hẳn các bạn du học sinh không chỉ quan tâm Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu nào mà còn quan tâm tới tình trạng động đất và núi lửa tại Nhật. Do vị trí địa lý đặc biệt nên Nhật Bản thường xuyên phải hứng chịu nhiều cơn động đất và núi lửa so với nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Hiện nay Nhật Bản có khoảng 80 núi lửa đang hoạt động. Ngọn núi nổi tiếng Phú Sĩ cũng là một ngọn núi lửa có thể phun trào bất kỳ khi nào. Hàng năm có nhiều tỉnh, thành phố hứng chịu nhiều cơn dư chấn động đất. Như Tokyo mỗi năm hứng chịu khoảng 40-50 cơn dư chấn. Trên cả nước mỗi năm có khoảng 7.500 chấn động địa chấn.

Hy vọng những thông tin về Nhật Bản nằm trong khu vực có khí hậu nào cùng với nhiều thông tin khác đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về đất nước Nhật Bản. Hãy quyết tâm thực hiện ước mơ của mình để tương lai sáng lạn và rộng mở hơn.